Cách Chăm Sóc Cây Hoa Cẩm Tú Cầu

Cây cẩm tú cầu nổi bật với bông hoa khổng lồ trên đỉnh như một quả cầu rực rỡ nhiều màu sắc trên nền lá xanh tươi tạo vẻ đẹp lãng mạn, thu hút cho bất kỳ ai nhìn thấy lần đầu tiên. Vì vậy cho những ai may mắn có khả năng trồng được cẩm tú cầu tại nhà, chúng ta cũng phải cần chăm sóc hoa đúng cách. Còn chờ gì nữa mà không cùng hoa38do tìm hiểu về cách chăm sóc cây hoa cẩm tú cầu nhé!

Cây chăm sóc cây hoa cẩm tú cầu

Đặc điểm hoa cẩm tú cầu

Cây hoa cẩm tú cầu có tên gọi Hoa Tử Dương, cây hoa Dương Tú Cầu thuộc họ Tú Cầu  – Hydrangeacea, có xuất xứ từ Nhật Bản đến Trung Quốc, Đông Nam Á, Nam Á và Châu Mỹ.

Cách Chăm Sóc Cây Hoa Cẩm Tú Cầu

Cẩm tú cầu thuộc loại cây thân gỗ,dạng bụi, sống lâu năm, có chiều cao khoảng 30-100 cm. Thân cẩm tú cầu có nhiều cành nhánh, ban đầu có màu xanh như màu lá già hơn hóa gỗ chuyển màu nâu. Lá cẩm tú cầu màu xanh đậm, hình dạng hơi tròn, thuôn nhọn ở đầu,hơi ráp với nhiều đường gân, có răng cưa ngắn, mọc đối, lá xanh quanh năm.Hoa cẩm tú cầu có nhiều màu sắc, điểm đặc biệt của loài hoa này là màu sắc hoa phụ thuộc vào độ pH của đất.

Ban đầu hoa thường có màu sắc sau chuyển dần thành các màu lam,hồng nhạt, hồng, tím, đỏ…Hoa cẩm tú cầu thuộc dạng chùm tạo thành khối cầu khổng lồ, mọc trên đỉnh hoặc mọc ở nách lá nên cây rất sai hoa. Chùm hoa là sự gắn kết của hàng chục bông hoa nhỏ xinh có bốn cánh hình cánh bướm. Cẩm tú cầu thường có nhiều loại, ra hoa rải rác quanh năm đặc biệt nhiều nhất vào mùa xuân đến mùa hè. Một chú ý là tất cả các bộ phận trên cây cẩm tú cầu có chứa độc tố có thể gây ngộ độc cho con người khi ăn phải.

Cách chăm sóc cây hoa cẩm tú cầu

Tưới nước

Tưới thường xuyên, thấy cây bị héo lá là tưới liền để không làm giảm khả năng ra hoa hoặc không ra hoa.

Cần tưới nhiều nước vào mùa khô.

Phải dự đoán tưới bao nhiêu là đủ để nước không còn đọng trên bề mặt của đất.

Cách Chăm Sóc Cây Hoa Cẩm Tú Cầu

Tỉa cành

Trong mùa Đông, trể nhất là đầu Xuân (tỉa muộn thì năm đó không có hoa).

Nếu không biết chắc thời điểm thích hợp để tỉa cành thì cứ giử yên chờ hết mùa bông thì cắt bỏ bông (nếu cành cao thì cắt tỉa ở đốt lá thứ 6 đếm từ bông xuống gốc/ cắt tỉa bớt tuỳ chiều cao của cây- cắt tỉa quá nhiều sẽ giảm hoa vào mùa sau).

Chừa lại những cành mùa trước không có hoa (để được hoa vào mùa mới)  (tháng 3,4,5 là mùa thu ở Úc, tỉa cành vào tháng 3-4).

Bón phân

1 hoặc 2 lần trong năm vào cuối đông, đầu xuân, lượng  bón thay đổi theo kích thước của cây.

Không lạm dụng phân bón… gây hại cho cây, không rải phân sát gốc, phải tưới nước sau khi rải phân.

Khi cây mới trồng: 6 tuần sau khi trồng mới bón phân (dùng cẩn thận theo hướng dẫn sử dụng) sau đó bón phân tan chậm (slow -release) với thành phần10-10-10.

Cách Chăm Sóc Cây Hoa Cẩm Tú Cầu

Vùng khí hậu ấm bón phân vào tháng 5, tháng 6, nơi lạnh thì tháng 6, tháng 7.

Thay chậu

Khi hết mùa bông, khi cây ngủ -cuối mùa thu hoặc mùa đông (vùng có đất đóng băng thì đầu mùa Xuân lúc đất bắt đầu trồng trọt được).

Quy trình chăm sóc cây cây ngủ đông: tưới thật ẩm –> để đất khô –> bứng/lấy bụi bông lên và trồng vào đất hoặc chậu lớn hơn –> tưới thật nhiều nước –> ngưng tưới cho đến đầu mùa xuân mới tưới trở lại.

Và phái trên, các bạn đã cùng hoa38do tìm hiểu về cách chăm sóc cây hoa cẩm tú cầuRất hi vọng bài viết đã mang lại cho bạn đọc những thông tin bổ ích nhé!

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *