Cách Trồng Và Chăm Sóc Cây Hoa Violet

Violet là loài hoa mọc dại mang sắc tím ngọt ngào. Loài hoa này đã được rất nhiều thiếu nữ yêu mến và tôn thờ như một biểu tượng của sự thủy chung. Dần dần, hoa cũng trở thành loài hoa được ưa chuộng trong mỗi dịp Tết về. Nên cũng dễ hiểu khi có nhiều người muốn được tự tay trồng nên những bông hoa xinh đẹp này. Vậy thì hôm nay, các bạn hãy cùng hoa38do tìm hiểu về cách trồng và chăm sóc cây hoa violet nhé!

Cách trồng và chăm sóc cây hoa violet

Giới thiệu về cây hoa violet

Hoa violet có tên khoa học là Saintpaulia, tên tiếng Anh là African violet. Đây là một loài hoa đẹp dễ trồng, nở quanh năm mà không tốn công chăm sóc.

Cách Trồng Và Chăm Sóc Cây Hoa Violet

Loại cây này khá đa dạng với hàng trăm chủng loại và kiểu dáng. Hoa violet chủ yếu nở vào mùa xuân, hạ, thu, nhưng nếu được cung cấp đủ ánh sáng thì mùa đông cây cũng có thể ra hoa. Sắc hoa rực rỡ với các màu tím, đỏ, trắng, xanh, hồng hoặc màu pha. Cây nhỏ nhắn, màu sắc hoa và lá có sự thay đổi, rất được yêu thích ở Âu Mỹ. Từ lâu hoa violet đã được người dân Việt Nam lựa chọn là loài hoa không thể thiếu để chưng Tết vì thế loài hoa này cũng được trồng khá phổ biến Việt Nam.

Hoa violet còn có khả năng chống lại các chất khí độc như SO2, H2S. Tinh dầu của hoa có tác dụng ức chế tác dụng của các trực khuẩn và tụ cầu khuẩn. Mùi thơm của hoa có tác dụng thư giãn, mang lại cảm giác sảng khoái cho con người.

Cách trồng hoa violet

  • Chọn chân đất cát pha, thịt nhẹ, chủ động nước, nếu đất chua (độ pH<5,5) cần bón thêm 20-25kg vôi bột trước khi làm đất. Làm đất kỹ, lên luống rộng 60-80cm; cao 20-25cm, trồng với mật độ 20x30cm/cây hoặc 30x30cm/cây.
  • Nhân giống bằng phương pháp gieo hạt, hạt ngâm nước trong 24-36 giờ, ngày thay nước 2 lần, đãi sạch nước chua. Vớt hạt đem ủ ở nhiệt độ mát 22-25oC trong 7-10 ngày là hạt nứt nanh gai dứa, đem gieo là vừa. Trước khi ủ hạt nên ngâm trong dung dịch thuốc Daconil 50BTN hoặc Zineb 80WP nồng độ 0,3% trong 1 giờ để diệt mầm bệnh tồn tại trong vỏ hạt giống.

Cách Trồng Và Chăm Sóc Cây Hoa Violet

  • Gieo hạt như gieo hạt rau giống, che trong 20 ngày đầu. Mật độ gieo 2-3g hạt/m2. Khi cây có 1-2 lá thật (25-30 ngày) đem trồng. Không trồng khi cây con có >2 lá thật, cây hoa sẽ thấp, ít nhánh, nhanh ra hoa, năng suất, chất lượng hoa kém.
  • Gieo hạt vào đầu tháng 10, trồng tháng 11. Thu hoạch hoa từ tháng 2 đến tháng 4 năm sau.

Cách chăm sóc hoa violet

  • Cần phải đảm bảo độ ẩm thường xuyên bởi nếu không khí quá khô sẽ làm giảm độ bóng của lá, ảnh hưởng đến giá trị thẩm mỹ của cây.

Cách Trồng Và Chăm Sóc Cây Hoa Violet

  • Cần tưới nước ngay sau khi cố định được cây và mầm. Nếu tưới quá nhiều nước, nên đợi đến khi đất trong chậu khô hẳn rồi mới tưới tiếp, vì nếu để chậu bị ứ đọng nước sẽ làm thối cây.
  • Cần đảm bảo bón phân theo định kỳ giúp cây phát triển tốt. Trong khoảng 10 – 20 ngày nên bón một lần dung dịch phân bón. Nên sử dụng cách bón mỏng. Trong thời kỳ sinh trưởng, cứ khoảng 7 ngày, nên bón một lần phân bón loãng đã phân hủy hoặc phân bón tổng hợp, chú ý giảm lượng phân đạm thích hợp, vì nếu lá cây mọc dày sẽ ảnh hưởng đến quá trình ra hoa. Khi ra hoa nên bón thêm phân phốt phát đạm.

Và phía trên, các bạn đã cùng hoa38do tìm hiểu về cách trồng và chăm sóc cây hoa violet. Rất hi vọng bài viết đã cùng cấp được những thông tin bổ ích cho các bạn đọc nhé!

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *