Tự Trồng Hoa Thiên Lý Đơn Giản Tại Nhà

Tại Việt Nam, thiên lý là một loài hoa hết sức phổ biến. Dây thiên lý mọc leo giàn vừa tạo bóng râm che mát, có thể làm cảnh tại nhà lại vừa cho hoa để chế biến món ăn dinh dưỡng, vì vậy mà nhiều người ưa chuộng trồng hoa thiên lý. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người chưa biết rõ về cách trồng cũng như chăm sóc cây hoa. Vậy thì hôm nay hãy cùng hoa38do tìm hiểu về cách tự trồng hoa thiên lý đơn giản tại nhà nhé!

Tự trồng hoa thiên lý đơn giản tại nhà

Giới thiệu chung về hoa thiên lý

Cây hoa Thiên lý còn được gọi với cái tên khác là hoa dạ lý hương. Cây thiên lý có thân mềm hóa gỗ, lá có hình tim với hoa mọc thành chùm ở phần nách lá. Đây là loài hoa mang hương thơm dịu nhẹ, nấu canh rất ngon nên được nhiều gia đình lựa chọn trồng xung quanh vườn.

Tự Trồng Hoa Thiên Lý Đơn Giản Tại Nhà

Cách trồng hoa thiên lý

Để trồng được hoa thiên lý thông thường người ta sẽ dùng biện pháp giâm cành nên cây rất nhanh phát triển. Nhưng trước tiên phải thực hiện ươm cành do đó nên chọn đất cát pha và ươm nơi thoáng gió, tiêu nước nhanh. Việc đầu tiên là chấm tro hoặc tàn hương để chống chảy nhựa, mất nước và sát khuẩn rồi mới ươm trồng vào hố đã chuẩn bị sẵn. Sau đó cho phân chuồng hoai mục lót dưới để cung cấp nguồn dinh dưỡng cho gốc. Khi trồng nhớ để đầu cành ươm thò lên mặt đất 10cm rồi cắm que cho cây leo, chỉ để 2 mầm thành dây leo lên giàn.

Tùy vào điều kiện cũng như nhu cầu của người trồng mà làm giàn bằng khung sắt hay khung tre đều được miễn sao giúp cho Thiên lý leo nhanh và cho ra nhiều hoa.

Tự Trồng Hoa Thiên Lý Đơn Giản Tại Nhà

Là cây ưa ẩm nhưng lại không chịu được úng nên khi có tình trạng nước đọng cần nhanh chóng thoát nước nếu không cây nhanh chết. Việc bón thúc chỉ được thực hiện khi dây leo cao được 2m, lúc này bộ rễ đã phát triển. Không được tưới trực tiếp và gốc mà phải cách khoảng 60cm nếu không cây sẽ bị ngộ độc phân.

Thường xuyên chủ động chủ động dẫn các nhánh tỏa kín giàn. Tránh để các nhánh quấn quýt vào nhau. Thường xuyên tỉa lá già, ủ rồi bón lại cho cây. Từ năm thứ hai trở đi, mỗi năm cắt hết dây nhỏ và lá vào tiết Đông chí để diệt mầm bệnh và chống rét.

Thu hoạch hoa thiên lý

Cây thiên lý sau khi trồng trong thời gian 3 tháng thì sẽ cho thu hoạch đợt hoa đầu tiên, chú ý nên ngắt hái chùm hoa và lá non vào buổi sáng. Nếu chăm sóc tốt thì cây thiên lý ra lá non và hoa mới và cho thu hoạch liên tục trong mỗi tháng.

Tự Trồng Hoa Thiên Lý Đơn Giản Tại Nhà

Khi thu hoạch thì nên tỉa bớt các lá già, ngọn già, gốc chùm hoa già. Nếu trồng tại nhà thì thông thường cây thiên lý sẽ cho thu hoạch 3 ngày một lần.

Cây hoa thiên lý mỗi vụ trồng có thể cho thu hoạch từ 4 – 6 năm mới phải trồng lại. Tuy nhiên cần chú ý mỗi năm phải cắt bỏ toàn bộ những cành lá và nhánh phụ, chỉ giữ lại hệ thống thân cây và nhánh chính, để cây tiếp tục sinh trưởng và tiếp tục phát triển qua các vụ mới.

Và phía trên, các bạn đã cùng hoa38do tìm hiểu về cách tự trồng hoa thiên lý đơn giản tại nhàRất hi vọng bài viết sẽ cùng cấp cho các bạn những kiến thức bổ ích trong việc trồng hoa nhé!

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *